Dinh dưỡng cho Bà mẹ mang thai và cho con bú

Thg 1114

Dinh dưỡng cho Bà mẹ mang thai và cho con bú

Nguyễn Bá CôngTin tức

TƯ VẤN DINH DƯỠNG

Mang thai là giai đoạn rất quan trọng của người phụ nữ, ở giai đoạn này, các bà mẹ thường băn khoăn làm sao để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng và không gây ảnh hưởng cho thai nhi. Trong khi các bà mẹ cảm thấy rất lo lắng, các bác sỹ thường tư vấn về sức khỏe sinh sản, sức khỏe thai kỳ và dinh dưỡng tổng quát chưa giúp cho các mẹ có thể hiểu và an tâm. Tuy nhiên, các mẹ chỉ cần lưu ý những nguyên tắc dưới dây để có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh và hạnh phúc nhé! 

1. NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG

- Đủ năng lượng:

o Phụ nữa mang thai 3 tháng đầu: 30-35 kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày/

o Phụ nữa mang thai 3 tháng giữa :  30-35kcal/kg cân nặng lý tưởng trên ngày cộng thêm 300kcal.ngày.

o Phụ nữa mang thai 3 tháng cuối và cho con bú: 30-35kcal/kg cân nặng lý tưởng/ngày cộng thêm 500kcal/ngày

- Chất đạm: 15 – 20% tổng năng lượng.

o Trong đó tỷ lệ : Protein động vật/tổng số Protein>50%

- Chất béo: 20-25 % tổng năng lượng.

- Chất bột đường: 55 – 65% tổng năng lượng..

- Tăng cường chất xơ.

- Chọn thực phẩm giàu vitamin: vitamin nhóm B, acid folic.

- Chọn thực phẩm giàu muối khoáng: sắt, canxi

- Tránh các thức ăn kích thích, thức ăn lạ.

- Tăng cường các chất xơ tránh táo bón.

- Muối:  6g/ngày. Đối với phụ nữ mang thai 3 tháng cuối lượng muối nên dưới 6g/ngày.

- Nước: 40ml/kg cân nặng/ngày.

2. LỜI KHUYÊN DINH DƯỠNG

Ăn đa dạng hóa và đầy đủ các loại thực phẩm để có đủ chất cho thai nhi phát triển tốt nhất.

- Một số thực phẩm giàu sắt như: thịt đỏ( thịt lơn, thịt bò). Rau giền, các loại rau có màu xanh đậm.

- Một số thức phẩm giàu canxi: sữa, tôm, cá nhỏ cua, ốc, hạt vừng,…

- Nên ăn cá ít nhất 3 -4 lần. tuần để bổ xung các acid béo thiết yếu phát triển trí não thai nhi.

- Ăn đủ rau xanh để tránh táo bón ( 400-600g/ngày)

- Bổ xung quả chín để cung cấp vitamin (ăn đa dạng các loại quả).

- Thời kỳ nuôi con bú: Chú ý uống đủ nước để tạp đủ sữa(1,5 – 2lit nước/ngày). Nên uống các loại nước đảm bảo đạt tiêu chuẩn.

3. THỰC ĐƠN MẪU

- Áp dụng cho phụ nữa mang thai nặng:

o  60kg ( ba tháng đầu thai kỳ).

o 50kg( ba tháng giữa thai kỳ).

o 45kg( ba tháng cuối thai kỳ).

- Bà mẹ cho con bú nặng 45kg

(cân nặng được tính trước lúc mang thai)

THỰC PHẨM CHO MỘT NGÀY:

- Gạo tẻ: 230

- Bánh phở: 150g.

- Rau xanh: 400g

- Sữa:  1 cốc.

- Quả chín: 200g – 300g.

- Dầu ăn: 15-20ml (3-4 thìa 5ml)

- Lượng muối: 5-6g/ngày

4. THỰC PHẨM THAY THẾ TƯƠNG ĐƯƠNG

Nhóm đạm: 100g thịt lợn nạc tương đương với: 100g thịt bò, thịt gà; 1,2 lạng tôm, cá nạc, 2 quả trứng vịt, 3 quả trứng gà, 8 quả trứng chim cút; 200g đậu phụ.

Nhóm chất bột đường: 100g gạo tương đương 2 lưng bát cơm; 100g miến; 100g bột mỳ; 100g bánh quy; 100g phở  khô; 100g bún khô; 170g bánh mỳ; 250g bánh phở tươi; 300g bún tươi; 400g khoai củ các loại.

Nhóm chất béo: 1 thìa dầu ăn(5ml) tương đương với 8g lạc hạt, 8g vừng.

Muối: 1g muối ăn tương đương với 5ml nước mắm, 7ml magi.

Trên đây là một số vấn đề về dinh dưỡng cho bà mẹ mang thai và cho con bú mà các chuyên gia dinh dưỡng của Phòng khám Medelab gửi tới các mẹ. Hãy đến với chúng tôi để được khám và tư vấn cho thai kỳ khỏe mạnh!


Liên hệ để được tư vấn chi tiết và đặt lịch khám:

Hotline: 19006057

Điện thoại: (84-24) 3845 6868 Ext: 881 hoặc 882

Email: info@medelab.vn

Hãy để Medelab chăm sóc và quan tâm tới sức khỏe của bạn và gia đình!!


>> Tham khảo Gói khám sức khỏe tổng quát tiêu chuẩn tại đây.

>> Hotline: 1900 6057